VĂN HÓA-XÃ HỘI
Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội đưa con em mình với các thành tích cao hơn
09/11/2023 11:11:43

Kính thưa các bậc PHHS và nhân dân trong xã. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở 3 cấp học Trước thềm năm học mới Đảng ủy , các chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề và UBND xã đã tổ chức nhiều hội thảo, ban hành Kế hoạch triển khai nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn xã giai đoạn 2023-2025. Thực hiện kế hoạch năm học, thực hiện nghị quyết chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục của đảng ủy trên địa bàn xã nhà, Ngay từ đầu năm học 2023-2024 trường THCS đã cụ thể hóa các nội dung, các chỉ tiêu phấn đấu của năm học, trong đó có nội dung phối, kết hợp với gia đình và ngoài xã hội nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh nhà trường.  thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Phải nhất thiết liên hệ mật thiết với gia đình học sinh. Bởi vì giáo dục trong nhà trường, chỉ là một phần, còn cần có giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không tốt hoàn toàn”. Qua lời dạy của người chúng ta thấy rằng. Giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chỉ riêng nhà trường, chỉ riêng ngành giáo dục thì không thể làm tốt công tác giáo dục toàn diện được.Có thể thấy rằng, sự phối kết hợp giữ gia đình, nhà trường và xã hội là cơ sở mấu chốt để tạo nên những thành công của giáo dục, để mỗi trẻ đều được đón nhận những điều kiện tốt nhất trong quá trình phát triển. Trên kết quả theo dõi, đánh giá ý thức, tinh thần và hiệu quả học tập của học sinh Trường THCS xã nhà từ đầu năm học đến nay Thầy hiệu trưởng  nhà trường cho biết -Còn rất nhiều học sinh lười học, về nhà gần như không có khái niệm học ở nhà, ở trên lớp còn có thói quen ỷ lại vào bạn bè, thầy cô. -Trong các bài kiểm tra nội dung đề bài  trong những phạm vi kiến thức đã được học nhưng do không học bài nên rất nhiều học sinh không có khả năng tái hiện trong bài kiểm tra dẫn tới kết quả thấp. -Có rất nhiều học sinh nhận thức chưa đúng đắn về việc học, thậm chí, mới ở các lớp 6,7,8 nhìn thấy các anh chị khóa trên ôn thi vất vả đã nảy sinh suy nghĩ thoái chí, xác định không thi để không cần tập trung vào việc học. -Cá biệt còn có một số phụ huynh định hướng cho con việc đi làm sớm để tăng thu nhập cho gia đình, chỉ ra những “tấm gương” cô chú, anh chị xung quanh các em “ ko cần học nhưng vẫn giàu có”... Tất cả những hệ tư tưởng và ý thức trên là những nguyên nhân rất cơ bản ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần học tập của học sinh, làm mất đi tính thiết thực và hiệu quả của phong trào thi đua học tập.           Đứng trước thực trạng như trên, các thầy cô đã phối kết hợp cùng các ban ngành đoàn thể của địa phương, tiến hành kiểm tra việc học tối ở nhà của học sinh và nắm bắt được một số vấn đề cơ bản sau: -Thứ nhất, đại đa số gia đình đã tạo điều kiện cho con em có góc học tập đầy đủ. Tuy nhiên, cá biệt có một số gia đình con học bài không có góc học tập riêng, không có bàn ghế học tập. Học sinh ngồi giường, phản để học trong khi gia đình sinh hoạt chung tại phòng khách. Đây là điều bất cập bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tập trung của học sinh khi học bài dẫn tới hiệu quả không cao. - Một số HS chưa thực sự có ý thức tự giác khi học tối ở nhà, thầy cô vào kiểm tra đột xuất phát hiện thực trạng nhiều học sinh mặc dù đã đến thời gian học tối từ lâu nhưng vẫn ngồi xem ti vi, đi chơi chưa về, có bạn ngồi vào bàn học nhưng không hề mở sách vở để học mà chỉ ngồi chơi, nghịch điện thoại, máy tính, chơi điện tử... -Một số học sinh tranh thủ khi đi học về làm vội vàng bài tập để dành toàn bộ thời gian buổi tối đi chơi trong khi đó thời gian mới 20 h tối. -Việc quản lí, giám sát của phụ huynh đối với hoạt động học tối ở nhà của học sinh chưa chặt chẽ ( con, cháu đi chơi nhưng phụ huynh không biết hoặc khi xin phép đi thì phụ huynh đồng ý cho đi...) -Một số học sinh luôn báo cáo với cha mẹ không hề có bài tập về nhà vào buổi tối trong khi thực tế bài tập rất nhiều và cần giải quyết mỗi ngày. -Ở một số gia đình, phụ huynh còn bật ti vi, hát karaoke hoặc nhảy múa... không đảm bảo không gian yên tĩnh cho con em khi học...           Từ thực trạng trên nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhất là tại các buổi kiểm tra, đánh giá học sinh học tối của học sinh trường THCS Đề nghị các gia đình tạo điều kiện cho con em có góc học tập riêng, có bàn học, đèn điện đủ sáng để đảm bảo thị lực tránh các tật ở mắt do thiếu ánh sáng gây ra, đồ dùng, sách vở đầy đủ, đảm bảo sự yên tĩnh trong thời gian con em học tại nhà. -Gia đình cần giám sát chặt chẽ thời gian học ở nhà của con, trung bình với học sinh khối 6,7,8 thời gian mỗi tối học ở nhà tối thiểu phải đảm bảo từ 2,5 đến 3 tiếng, riêng hs khối 9 ít nhất phải đảm bảo tối thiểu 3 tiếng học mỗi tối ( nếu sức khỏe cho phép và hs say mê có thể học nhiều hơn, tuy nhiên gia đình cần lưu ý nhắc nhở con em đi ngủ trước 11h đêm và buổi sáng có thể dạy sớm học để đảm bảo sức khỏe cho học sinh tham gia buổi học hôm sau). -Tuyệt đối gia đình không nên cho phép con em mình đi chơi vào buổi tối, vừa không đảm bảo sự an toàn vừa tạo thói quen xấu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. - Các gia đình phải quản lý điện thoại, máy tính vì có nhiều em thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính chơi điện tử, tictok…trong lúc học và đi ngủ -Gia đình nên thường xuyên giữ liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để nắm bắt việc học tập của con em mình ở trường qua đó biết lịch học và sinh hoạt tại trường của học sinh để tiện việc theo dõi và quản lí con em. -Gia đình cũng có thể là những “thầy, cô” tại gia để đồng hành cùng con em trong học tập, luôn động viên khích lệ giao nhiệm vụ phấn đấu cho con em mình đồng thời thấu hiểu những khó khăn của con em, cùng thầy cô giúp các em tháo gỡ cũng như trở thành cánh tay nối dài của thầy cô trong hành trình học của chính con em mình.           Có thể nói rằng, đã bao thế hệ đi qua nhưng việc học chưa bao giờ là dễ dàng cả, không có con đường nào đi đến vinh quang hay hạnh phúc mà trải thảm hoa hồng. Nhưng với việc học của học sinh, có thể khẳng định, có cố gắng, có ý chí quyết tâm thì ắt sẽ thành công bởi vì “ Vất vả hôm nay ngày mai kết quả ngọt ngào.”  Để có một tương lai tươi sáng cho con em mình mong rằng các bậc phụ huynh sẽ đồng hành giúp sức để hành trình học tập của con em xã nhà đạt kết quả cao cùng thầy cô hết mình, trong sự nghiệp trồng người, để mục đích sau cùng ai cũng mong muốn, đó là sự trưởng thành của con trẻ - sự trưởng thành tử tế và hữu ích.      
Cung cấp thông tin: Hiệu Trưởng  Trường THCS: Thầy Bùi Hữu Dực  

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHI LĂNG BẮC - HUYỆN THANH MIỆN

Trưởng Ban Biên tập: Đoàn Minh Đức - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 03203736620

HMail: chilangbac.thanhmien@haiduong.gov.vn

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0